Đã có người từng hỏi tôi về một vấn đề mà có lẽ khá nhiều bạn không nghie tới " Tại sao đẩy một toa xe lửa dời vị trí thường khó khăn hơn việc hãm cũng chính toa xe đó khi nó đang chạy?". Câu hỏi này tưởng chừng như đơn giản và có vẻ hơi vớ vẩn tuy nhiên tìm hiểu sâu hơn thì ta lại thấy được một cách cặn kẽ cơ học trong cuộc sống
 |
Toa xe lửa |
Có thể nói thêm là , không những khó hơn mà hoàn toàn không đẩy nổi nếu tác dụng của lực là quá nhỏ. Muốn hãm dừng một toa xe chở hàng rỗng không đang chuyển động đều trên đường nằm ngang khi trục xe bôi dầu mỡ tốt thì chỉ cần một lực cỡ 150N là đủ. Trong khi đó cũng với toa xe ấy đứng yên thì với lực dưới 600N ta không thể dịch chuyển nổi nó.
 |
Toa xe lửa đứng yên |
Nguyên nhân không phải là chỉ trong những giây đầu tiên cần đặt thêm lực phụ để đưa toa xe chuyển động với vận tốc cần thiết (lực này không lớn lắm); mà nguyên nhân ở đây chủ yếu là do điều kiện tra dầu mỡ của toa xe đứng yên. Lúc bắt đầu chuyển động, dầu mỡ còn chưa phân phối đều trong khắp ổ trục, và cũng vì thế mà toa xe lúc bấy giờ khó chuyển động. Nhưng bánh xe vừa quay được một vòng thì điều kiện bôi trơn hoàn hảo hơn , việc duy trì chuyển động sẽ dễ hơn rất nhiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét